Sản phẩm » Sách giáo viên

Hội thảo Đánh giá thực trạng sách giáo viên Trung học hiện nay và bàn về mô hình sách giáo viên Trung học theo hướng hiện đại

Thứ Hai, 21/03/2011 | 10:21

Số lượt xem: 1913

Dự Hội thảo có Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Khang, các nhà khoa học, các thầy cô giáo trường Trung học phổ thông tại Hà Nội và các cán bộ, biên tập viên NXBGDVN.

Tại Hội thảo, đại biểu đã nghe các tham luận:

- Xây dựng mô hình sách giáo viên Trung học hiện đại môn Toán (PGS.TS Trần Văn Hạo - Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh)

- Mô hình sách giáo viên môn Vật lí một số nước phát triển và phác thảo mô hình sách giáo viên Vật lý ở Việt Nam (TS. Nguyễn Văn Biên - Trường ĐHSP Hà Nội)

- Mô hình sách giáo viên phổ thông hiện đại dạy và học môn Hoá học theo hướng đổi mới phương pháp dạy và học (PGS.TS Đặng Thị Oanh - Trường ĐHSP Hà Nội)

- Phác thảo tổng quát mô hình đổi mới sách giáo viên Sinh học theo hướng hiện đại (Nguyễn Văn Khang - Truờng CĐSP Hải Dương)

- Phát triển sách giáo viên Ngữ văn Trung học theo yêu cầu đổi mới phương pháp (PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Viện KHGD Việt Nam)

- Để sách giáo viên Lịch sử hiện đại hơn (PGS.TS Trịnh Đình Tùng - Trường ĐHSP Hà Nội)

- Hướng tới một mô hình sách giáo viên Địa lý Trung học hiện đại (PGS.TS Đặng Văn Đức - Trường ĐHSP Hà Nội)

- Bàn về việc xây dựng sách giáo viên kèm theo đĩa CD cho sách giáo khoa môn Tiếng Anh cấp THCS và cấp THPT (TS. Đỗ Tuấn Minh - Trường ĐH Quốc gia Hà Nội)

 

Các đại biểu dự Hội thảo

Về thực trạng sách giáo viên Trung học hiện hành, các đại biểu thống nhất đánh giá: Sách giáo viên là một loại sách tham khảo đặc biệt, được coi là tài liệu cần thiết trong việc định hướng, hỗ trợ giáo viên trong qua trình soạn giảng; nhất là giáo viên mới ra trường và giáo viên ở các vùng sâu, vùng xa. Về cơ bản, sách giáo viên có cấu trúc và bố cục hợp lí, nội dung phù hợp với chương trình, đảm bảo tính chính xác, khoa học và sư phạm; nêu bật được mục đích, yêu cầu, trọng tâm của bài giảng.

Tuy nhiên, nội dung sách giáo viên Trung học hiện hành vẫn còn những điểm hạn chế: cách viết theo khuôn mẫu, khô cứng, chưa bám sát sách giáo khoa. Tính thực tiễn, khái quát chưa cao, vì vậy chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng về trình độ của giáo viên cũng như đặc điểm khác nhau của các vùng miền...

Về hình thức, tính thẩm mĩ của sách giáo viên hiện hành còn hạn chế: bìa chưa đẹp, hình vẽ minh hoạ thiếu sinh động, chất liệu in ấn chưa đạt chất lượng cao... nên không hấp dẫn người đọc.

 

Đại biểu tham luận tại Hội thảo

Đối với sách giáo viên Trung học hiện đại, cần đạt một số tiêu chuẩn cơ bản như sau:

- Đảm bảo được tính khoa học, tính thực tiễn, tính kế thừa và tính sư phạm. Thông tin cần chính xác, khoa học; nội dung, phương pháp dạy học phải đảm bảo tính logic và phù hợp với nội dung chương trình. Sách giáo viên phải thiết thực, dễ sử dụng và thể hiện rõ các phương pháp dạy học có hiệu quả...

- Sách giáo viên phải là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình; phải gắn liền với sách giáo khoa, thể hiện được nội dung cơ bản của bài học trong sách giáo khoa; giúp giáo viên định hướng đổi mới phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao hơn; hướng dẫn học sinh phát hiện và giải quyết vấn đề, phát huy khả năng sáng tạo của học sinh...

- Sách giáo viên Trung học hiện đại phải có hình thức đẹp, hấp dẫn người đọc và nên được biên soạn dưới hình thức Sách giấy kèm đĩa.

 

Phòng TVTH - TT