Sản phẩm » Giới thiệu sách

Lịch sử  thế giới cổ đại

Thứ Sáu, 01/11/2024 | 14:30

Số lượt xem: 1623

NXBGDVN- Trong cuốn sách Lịch sử thế giới cổ đại do Giáo sư Lương Ninh làm chủ biên, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, đối với giai đoạn mở đầu, các tác giả đã chọn phương pháp trình bày dựa trên lịch sử của mỗi nước đúng như nó có từ khi bắt đầu xuất hiện nhà nước với những nét lớn của sự phát triển kinh tế, xã hội, chính trị và những thành tựu văn hóa nổi bật theo những tài liệu đáng tin cậy.

Lịch sử cổ đại là một đề tài hấp dẫn luôn được nhiều nhà nghiên cứu tìm hiểu. Tuy nhiên, khái niệm cổ đại có nghĩa như thế nào, bắt đầu và kết thúc vào thời điểm nào vẫn còn nhiều quan niệm khác nhau. Trong cuốn sách Lịch sử thế giới cổ đại do Giáo sư Lương Ninh làm chủ biên, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, đối với giai đoạn mở đầu, các tác giả đã chọn phương pháp trình bày dựa trên lịch sử của mỗi nước đúng như nó có từ khi bắt đầu xuất hiện nhà nước với những nét lớn của sự phát triển kinh tế, xã hội, chính trị và những thành tựu văn hóa nổi bật theo những tài liệu đáng tin cậy. Đối với xã hội cổ đại phương Đông, do không rõ các đặc trưng cơ bản nên việc việc xác định giai đoạn kết thúc thời kì cổ đại ở các quốc gia này cũng gặp khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, nhóm tác giả đã lựa chọn biện pháp “linh hoạt” là dựa trên những sự kiện đánh dấu sự chuyển biến quan trọng của mỗi quốc gia.

Cuốn sách gồm có 7 chương.

 Ở chương I, sách trình bày khái quát về xã hội nguyên thủy. Đó là sự xuất hiện về nguồn gốc loài người và sự xuất hiện xã hội loài người trên trái đất. Trong quá trình lao động để tồn tại, con người cũng đã tự cải tạo mình để trở thành Người tinh khôn. Sự phát triển của lực lượng sản xuất buộc con người phải gắn kết với nhau để tạo nên một cộng đồng chặt chẽ ổn định, đó là thị tộc. Nhờ tích lũy được nhiều kinh nghiệm sản xuất và chế tạo ra được các công cụ bằng kim loại, năng suất lao động tăng lên tạo điều kiện cho nền sản xuất cá thể phát triển, của cải dần dư thừa và tập trung vào một số người. Xã hội nguyên thủy dần phân hóa và chuyển sang xã hội có giai cấp.

Ở 6 chương còn lại, mỗi chương trình bày về sự hình thành và phát triển của từng nhà nước tiêu biểu ở xã hội cổ đại có đóng góp vào nền văn minh nhân loại bao gồm: Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc, Hi Lạp, Rôma. Mỗi quốc gia đều có những đặc thù khác nhau nhưng tựu chung trong giai đoạn này, con người đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào: phát minh ra chữ viết, tìm ra được nhiều công thức toán học, sáng tạo được nhiều tác phẩm văn học, tư tưởng triết học nảy nở và phát triển…; có nhiều công trình kiến trúc, điêu khắc tiêu biểu như: vườn treo Babilon, đền thờ thần Dớt, đền thờ Páctênông…   

Ngoài ra, sách còn có phần phụ lục giới thiệu hai bộ luật thời cổ đại là luật Hamurabi (Lưỡng Hà), Luật XII bảng (La Mã) như là tư liệu văn hóa để hỗ trợ việc nghiên cứu.

Cuốn sách là tài liệu bổ ích cho sinh viên, giáo viên, những người yêu thích môn Lịch sử.

 Bạn đọc có nhu cầu xin liên hệ: 024.39.718.437      

Kim Ngọc

Cùng chuyên mục

Tính toán vận chuyển điện lượng tử trong vật liệu và linh kiện nano cơ sở của gói mô phỏng Opedevs

Thứ Năm, 21/08/2025 | 16:21

Cuốn sách “Tính toán vận chuyển điện lượng tử trong vật liệu và linh kiện nano – Cơ sở của gói mô phỏng OPEDEVS” của PGS.TS Đỗ Văn Nam mang đến cho bạn đọc cái nhìn toàn diện từ nền tảng lý thuyết đến ứng dụng thực tiễn

Hòa âm trong sáng tác âm nhạc nủa đầu thế kỉ XX (sách chuyên khảo)

Thứ Sáu, 15/08/2025 | 14:53

Cuốn “Hòa âm trong sáng tác âm nhạc nửa đầu thế kỉ XX” của PGS.TS Nguyễn Trọng Ánh là tài liệu chuyên khảo nghiên cứu toàn diện các bút pháp hòa âm của thế kỉ XX.

“Nghe ông kể chuyện” và “Nghe bà kể chuyện” – Những câu chuyện trước giờ đi ngủ

Thứ Sáu, 08/08/2025 | 15:39

“Nghe ông kể chuyện” và “Nghe bà kể chuyện” là hai bộ sách mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Bộ sách gồm những câu chuyện nhẹ nhàng, ý nghĩa, giúp trẻ thư giãn và học những bài học về tình yêu thương, sẻ chia trước giờ đi ngủ.

Triết lí giáo dục Montessori - Những vận dụng vào giáo dục mầm non ở Việt Nam

Thứ Sáu, 01/08/2025 | 16:40

Triết lí giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục do bác sĩ và nhà giáo dục người Ý Maria Montessori phát triển, với trọng tâm là tôn trọng sự phát triển tự nhiên và cá nhân hóa của từng đứa trẻ