Sản phẩm » Giới thiệu sách

Sách mới: Mối quan hệ giữa điều kiện của giáo viên và “sức khỏe” trường phổ thông tại Việt Nam

Thứ Hai, 03/03/2025 | 10:22

Số lượt xem: 1437

NXBGDVN - Cuốn sách Mối quan hệ giữa điều kiện của giáo viên và “sức khỏe” trường phổ thông tại Việt Nam do NXBGDVN xuất bản là tài liệu chuyên khảo được biên soạn theo Chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ do nhóm tác giả Vũ Quảng (Chủ biên), Đinh Thị Kim Loan, Phan Thị Thúy Quyên, Phạm Bích Thủy thực hiện.

Việc nghiên cứu Mối quan hệ giữa điều kiện của giáo viên và “sức khỏe” trường phổ thông tại Việt Nam sẽ giúp các nhà quản lý giáo dục có cơ sở để xây dựng các chính sách phù hợp trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu về đề tài này còn ít. Nhằm đáp ứng nhu cầu trên, NXBGDVN đã xuất bản cuốn sách Mối quan hệ giữa điều kiện của giáo viên và “sức khỏe” trường phổ thông tại Việt Nam. Đây là tài liệu chuyên khảo được biên soạn theo Chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ do nhóm tác giả Vũ Quảng (Chủ biên), Đinh Thị Kim Loan, Phan Thị Thúy Quyên, Phạm Bích Thủy thực hiện. Chuyên khảo thực hiện điều tra thực tại điều kiện làm việc của giáo viên và  “sức khỏe”  của các trường phổ thông tại 6 tỉnh thành phố bao gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, TP. Hồ Chí Minh, Đắk Nông, Tiền Giang, Kiên Giang giai đoạn 2022 -2023.

Cuốn sách gồm có 3 chương

Chương 1: Cơ sở lí luận về điều kiện làm việc của giáo viên và “sức khỏe” trường phổ thông

Trong chương này, sách trình bày một số nghiên cứu về điều kiện làm việc của giáo viên và “sức khỏe” trường phổ thông của một số học giả trong và ngoài nước. Dù các nghiên cứu khá rộng và hệ thống nhưng chưa có nghiên cứu toàn diện nào về đề tài này nên nhóm tác giả đã tập trung làm rõ nội hàm các phạm trù “điều kiện làm việc của giáo viên” và “sức khỏe nhà trường phổ thông”. Đặc biệt là nội dung và các tiêu chí đặc trung cho “sức khỏe” nhà trường phổ thông.        

Chương 2: Thực trạng mối quan hệ giữa điều kiện làm việc của giáo viên và “sức khỏe” trường phổ thông tại Việt Nam

Các tác giả đã tổ chức khảo sát điều kiện làm việc của giáo viên ở các địa phương bằng hình thức phiếu hỏi và phỏng vấn một số Hiệu trưởng và giáo viên của một số trường phổ thông nhằm làm rõ các áp lực của giáo viên đối với quá trình dạy học, môi trường văn hóa – tổ chức – quản lí nhà trường, năng lực lãnh đạo của Hiệu trưởng nhà trường, chủ trương, chính sách của cơ quan quản lí cấp trên đối với nhà trường và giáo viên. Đối với vấn đề thực trạng “sức khỏe” trường phổ thông tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu đã tập trung khảo sát sáu khía cạnh có tính đặc trưng bao gồm: tính tự chủ của nhà trường, sự quan tâm của Hiệu trưởng nhà trường, ảnh hưởng của Hiệu trưởng, hỗ trợ nguồn lực, cuộc sống tinh thần của giáo viên, coi trọng học thuật.

Chương 3: Giải pháp cải thiện điều kiện làm việc của giáo viên và nâng cao “sức khỏe” trường phổ thông tại Việt Nam 

Từ cơ sở lý luận và những số liệu khảo sát thực trạng, các tác giả đã đề ra các giải pháp cho từng vấn đề dựa trên các nguyên tắc đảm bảo tính khoa học, tính khả thi, tính đồng bộ, tính hiệu quả.

Đối với điều kiện làm việc của giáo viên phổ thông tại Việt Nam, các giải pháp được đưa ra bao gồm: Xây dựng cơ chế, chính sách tiền lương, tuyển chọn, sàng lọc, khen thưởng, ưu đãi, tôn vinh và thăng tiến sự nghiệp đối với giáo viên; Tăng cường cơ sở vật chất và đầu tư tài chính cho các trường phổ thông; Trang bị đầy đủ và sử dụng hiệu quả các phương tiện công nghệ thông tin, hệ thống mạng máy tính phục vụ cho hoạt động dạy học của giáo viên; Xây dựng và phát triển môi trường văn hóa tích cực tại các trường phổ thông.

Đối với việc nâng cao sức khỏe trường phổ thông tại Việt Nam, các giải pháp chủ yếu là : Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể; Nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ Hiệu trưởng các trường phổ thông; Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của “sức khỏe” nhà trường phổ thông; Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu sức khỏe nhà trường phổ thông.

Từ kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã đưa ra một số kết luận và khuyến nghị  đối với Bộ GD-ĐT, Sở, Phòng GD-ĐT và Hiệu trưởng trường phổ thông.

Cuốn sách Mối quan hệ giữa điều kiện của giáo viên và “sức khỏe” trường phổ thông tại Việt Nam là một tài liệu bổ ích cho những nhà quản lí giáo dục phổ thông tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Bạn đọc có nhu cầu xin liên hệ:

ĐT:  (028).38.323.767
Website: www.xuatbangiadinh.vn

             

Kim Ngọc

Cùng chuyên mục

Tính toán vận chuyển điện lượng tử trong vật liệu và linh kiện nano cơ sở của gói mô phỏng Opedevs

Thứ Năm, 21/08/2025 | 16:21

Cuốn sách “Tính toán vận chuyển điện lượng tử trong vật liệu và linh kiện nano – Cơ sở của gói mô phỏng OPEDEVS” của PGS.TS Đỗ Văn Nam mang đến cho bạn đọc cái nhìn toàn diện từ nền tảng lý thuyết đến ứng dụng thực tiễn

Hòa âm trong sáng tác âm nhạc nủa đầu thế kỉ XX (sách chuyên khảo)

Thứ Sáu, 15/08/2025 | 14:53

Cuốn “Hòa âm trong sáng tác âm nhạc nửa đầu thế kỉ XX” của PGS.TS Nguyễn Trọng Ánh là tài liệu chuyên khảo nghiên cứu toàn diện các bút pháp hòa âm của thế kỉ XX.

“Nghe ông kể chuyện” và “Nghe bà kể chuyện” – Những câu chuyện trước giờ đi ngủ

Thứ Sáu, 08/08/2025 | 15:39

“Nghe ông kể chuyện” và “Nghe bà kể chuyện” là hai bộ sách mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Bộ sách gồm những câu chuyện nhẹ nhàng, ý nghĩa, giúp trẻ thư giãn và học những bài học về tình yêu thương, sẻ chia trước giờ đi ngủ.

Triết lí giáo dục Montessori - Những vận dụng vào giáo dục mầm non ở Việt Nam

Thứ Sáu, 01/08/2025 | 16:40

Triết lí giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục do bác sĩ và nhà giáo dục người Ý Maria Montessori phát triển, với trọng tâm là tôn trọng sự phát triển tự nhiên và cá nhân hóa của từng đứa trẻ