GIỚI THIỆU SGK MỚI THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018

SGK lớp 1 mới của NXB Giáo dục Việt Nam giúp giáo viên sáng tạo và linh hoạt, học sinh dễ dàng học tập

Thứ Tư, 22/01/2020 | 11:20

Số lượt xem: 7622

GD&TĐ - Bộ GD&ÐT đã phê duyệt các bộ SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, được sử dụng giảng dạy trong các cơ sở GDPT từ năm học 2020-2021; trong đó có 24/32 tên SGK của NXB Giáo dục Việt Nam. Đây là kết quả lao động miệt mài suốt 5 năm qua của đội ngũ tác giả, biên tập viên, họa sĩ,… cùng sự chuẩn bị nghiêm túc, kĩ lưỡng của NXB Giáo dục Việt Nam nhằm thực hiện chủ trương đổi mới chương trình và SGK.

Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” được NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước.

Các bộ SGK mới của NXB Giáo dục Việt Nam được biên soạn trên cơ sở kế thừa những thành tựu của SGK hiện hành đồng thời cập nhật phương pháp dạy học hiện đại, giúp học sinh dễ dàng học tập Chủ động - Tích cực; giáo viên giảng dạy Sáng tạo - Linh hoạt.
Mỗi bộ SGK của NXB Giáo dục Việt Nam mang một thông điệp, bản sắc riêng và cụ thể hoá mục tiêu giáo dục toàn diện, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực của người học.

1. Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI.
Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ sách được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1- Phù hợp với người học; 2- Cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3- Giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Bộ sách “Chân trời sáng tạo” không chỉ là nơi chuyển tải tri thức mà còn gợi mở, truyền cảm hứng để các em HS tìm tòi, khám phá, sáng tạo và chinh phục.

2. Bộ sách “Chân trời sáng tạo” hàm ẩn ý nghĩa về sự rộng mở của một thế giới tri thức, sự vô hạn của kiến thức khoa học và công nghệ, sự bao la của thế giới nghệ thuật và hướng đến những giá trị tinh thần tốt đẹp của nhân loại.
Bộ sách không chỉ là nơi chuyển tải tri thức mà còn gợi mở, truyền cảm hứng để các em HS tìm tòi, khám phá, sáng tạo và chinh phục… Chân trời sáng tạo giúp HS định hướng tư duy, tự khám phá và phát triển mọi tiềm năng của bản thân.
Bộ sách “Chân trời sáng tạo” giúp người học dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn cuộc sống; giải quyết một cách linh hoạt, hài hoà các vấn đề giữa cá nhân và cộng đồng; nhận biết các giá trị bản thân và năng lực nghề nghiệp; nuôi dưỡng lòng tự hào, tình yêu tha thiết với quê hương đất nước.

3. Bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” được biên soạn với mục tiêu trang bị những kiến thức nền tảng có thể phát triển phẩm chất và năng lực HS. Những nhiệm vụ học tập trong từng bài học góp phần phát triển năng lực chung, đồng thời phát triển năng lực chuyên môn.

Bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” - Trang bị những kiến thức nền tảng có thể phát triển phẩm chất và năng lực học sinh... 

Ở mỗi bài học, nội dung kiến thức được đa dạng hóa, trong đó, nhiều hoạt động khuyến khích HS độc lập suy nghĩ, đánh thức tiềm năng sáng tạo. Sách đảm bảo yêu cầu tích hợp nội môn (tích hợp nội dung môn học theo các chủ đề) và liên môn (lồng ghép một số nội dung học tập của các môn học khác và nội dung các hoạt động luyện tập, thực hành, vận dụng).
Bộ sách được biên soạn ở lớp 1 có mức độ tiếp cận kiến thức hợp lý, vừa đáp ứng yêu cầu của Chương trình, vừa phù hợp với sức học của đại đa số HS ở tất cả các vùng miền, đảm bảo sự thân thiện, gần gũi với mọi HS, GV.
“Cùng học để phát triển năng lực” là bộ sách được thiết kế theo mô hình hoạt động. Trong đó, mỗi bài trong sách học sinh được thể hiện qua các hoạt động, sách giáo viên là tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động đó.

Bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” -  Tạo dựng môi trường giáo dục, học sinh và giáo viên được Tự do trong học tập, Tự do trong sáng tạo và Chủ động trong giải quyết vấn đề.

4. Bộ sách thứ 4 được biên soạn với triết lí: “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. Sự Bình đẳng được thể hiện bởi việc tạo cơ hội tiếp cận tri thức và phát triển năng lực cho mọi HS, phù hợp với khả năng nhận thức của HS. Sự Dân chủ trong việc tạo dựng môi trường giáo dục mà ở đó HS và GV được Tự do trong học tập, Tự do trong sáng tạo và Chủ động trong giải quyết vấn đề.
Các chủ đề, bài học của bộ sách thể hiện đầy đủ các yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018 một cách mở, linh hoạt để các địa phương có thể xây dựng kế hoạch giáo dục riêng, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, năng lực HS… theo thực tế địa phương.
Nội dung, hình thức của bộ sách không chỉ thể hiện đặc trưng của môn học và hoạt động giáo dục, mà còn tập trung thể hiện sự phù hợp với văn hoá, lịch sử, địa lí của địa phương và cộng đồng dân cư. Các vùng dân cư trên đất nước đều có thể tìm thấy hình ảnh của mình rất gần gũi, thân thiết qua bộ sách này.
Bộ sách tạo điều kiện tối đa cho GV đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá bằng cách xây dựng không gian mở trong mỗi bài học, giúp GV có thể thoả sức lựa chọn các phương pháp dạy học tích cực như trò chơi, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề...

 Giao diện của một bài học của SGK điện tử.

Bên cạnh SGK giấy, NXB Giáo dục Việt Nam đã phát triển sản phẩm điện tử đi kèm, cho phép GV, HS, phụ huynh tương tác trên phiên bản điện tử của sách giáo khoa tích hợp với kho học liệu số phong phú.
Phiên bản điện tử của SGK lớp 1 mới được tích hợp, bổ sung audio, video, mô hình 3D, ảnh động, trò chơi… phù hợp với từng nội dung học tập. Với giao diện thân thiện, đơn giản, việc dạy và học trên sách điện tử trở nên dễ dàng với các công cụ thông minh như: tra cứu, bộ lọc, đánh dấu, ghi chú. Đặc biệt, kho học liệu cũng cung cấp hệ thống câu hỏi, bài tập được phân loại theo mức độ từ dễ đến khó và hướng dẫn trả lời câu hỏi, làm bài tập, giúp HS tự học, GV và phụ huynh có thể hướng dẫn, trợ giúp HS học tập.