Sản phẩm » Giới thiệu sách

Tuyển tập đề bài và bài văn theo hướng mở

Thứ Ba, 31/07/2012 | 09:05

Số lượt xem: 29195

Trước hết, cuốn sách giúp các em được cọ xát với rất nhiều tình huống, từ những tình huống của đời sống xã hội đến những tình huống của văn học. Những vấn đề của đời sống được đưa ra để các em bàn luận đều rất gần gũi và thiết thực. Chuyện một nhà bác học lên mặt kiêu ngạo về kiến thức triết học uyên thâm với một người lái đò đang chở mình qua sông, nhưng khi con thuyền bị gió lớn lật úp, thì vốn chữ nghĩa cao siêu ấy lại không cứu được ông chỉ vì ông không biết bơi. Chuyện tâm sự của một học sinh lớp 12 trước khi chia tay thời học sinh và đang bỡ ngỡ trước ngưỡng cửa cuộc đời. Chuyện một cậu bé 9 tuổi ở Nhật Bản sống sót sau cơn sóng thần khủng khiếp vẫn từ chối nhận sớm hơn mọi người cùng xếp hàng một suất lương khô…
Những tình huống văn học được nêu ra trong cuốn sách cũng rất mới lạ, có khả năng khơi gợi trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của người làm bài. Tình huống anh chàng Trương Sinh (trong truyện Người con gái Nam Xương) đứng bên bến sông Hoàng Giang, nơi người vợ hiền thảo của anh ta vì cái ghen mù quáng của anh ta mà phải trẫm mình chứng minh sự chung thuỷ, anh ta nghĩ gì? Tình huống so sánh hai bi kịch của hai người nghệ sĩ: bi kịch của kiến trúc sư Vũ Như Tô trong vở kịch cùng têncủa Nguyễn Huy Tưởng với bi kịch của nhà văn Hộ trong truyện ngắn Đời thừa của Nam Cao...
Các em sẽ được cọ xát với 50 tình huống như thế. Những người ra đề đã cố gắng chắt lọc trong cuộc sống và văn học những tình huống hấp dẫn và giàu ý nghĩa nhân văn để các em có thể thoả sức thể hiện quan điểm của mình.
Cũng ở mỗi tình huống mở như trên, các em lại có một hướng dẫn làm bài của người ra đề hết sức cụ thể, giúp các em huy động nhiều nhất, trúng nhất vốn kiến thức xã hội và văn học đã tích lũy được để trình bày quan điểm của mình một cách sáng rõ và thuyết phục nhất.
Cuốn sách còn giới thiệu 43 bài văn mở tiêu biểu khác. Mỗi bài văn là một phong cách riêng, nhưng đều thể hiện được kĩ năng làm bài văn mở theo các mức độ từ thành thạo đến nhuần nhuyễn. Đây là những tư liệu quý để các em trau dồi thêm kĩ năng làm bài văn mở cho riêng mình.
Những đề bài và bài làm văn trong cuốn sách này phần lớn được tuyển chọn trong Cuộc thi Ra đề và viết văn theo hướng mở của Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ - cuộc thi bắt đầu từ năm 2011 và đang vào hồi sôi động nhất. Vì vậy, nội dung sách có độ tin cậy, có khả năng ứng dụng cao vào việc làm bài của các em trong các kì thi và kiểm tra đánh giá.

TS. Nguyễn Văn Tùng

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non

Thứ Sáu, 20/12/2024 | 10:43

Đưa giáo dục quyền con người vào hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm giáo dục mầm non, là nội dung quan trọng trong các hoạt động thúc đẩy và bảo vệ quyền con người của Nhà nước Việt Nam

Triết lí giáo dục Việt Nam: Từ truyền thống đến hiện đại

Thứ Sáu, 13/12/2024 | 14:19

Triết lí giáo dục Việt Nam: Từ truyền thống đến hiện đại là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước của nhóm tác giả 13 người do GS.TSKH Trần Ngọc Thêm làm chủ biên

Giao hưởng đương đại Việt Nam – Từ góc nhìn tiếp biến

Thứ Năm, 12/12/2024 | 11:42

So với bề dày lịch sử của âm nhạc giao hưởng thế giới, âm nhạc giao hưởng Việt Nam vẫn còn khá non trẻ, chưa có nhiều công trình phân tích, giới thiệu về giao hưởng Việt Nam.

Giáo dục STEM - Hành trình sáng tạo

Thứ Sáu, 06/12/2024 | 10:48

Giáo dục STEM - Hành trình sáng tạo là bộ tài liệu STEM dành cho học sinh cấp Tiểu học được biên soạn bám sát hướng dẫn trong công văn số 909/BGDĐT-GDTH của Bộ GD&ĐT