Sản phẩm » Giới thiệu sách

Cẩm nang tổ chức hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường phổ thông giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay

Thứ Năm, 17/10/2024 | 09:55

Số lượt xem: 878

Trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay, việc gắn học lý thuyết với các hoạt động trải nghiệm ngày càng được đẩy mạnh, bởi chỉ thông qua các  hoạt động  đó thì học sinh mới hiểu và biết vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống (trong gia đình, trong nhà trường, ngoài xã hội). Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hoạt động trải nghiệm được đưa vào giảng dạy xuyên suốt cả ba cấp học. Đây là môn học mới đòi hỏi nhiều kiến thức và kĩ năng mới nên nhiều giáo viên không khỏi bỡ ngỡ. Để giúp giáo viên giảng dạy tốt môn học này, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn Cẩm nang tổ chức hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường phổ thông giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay của tác giả Phạm Thị Thuý Vĩnh.

Cuốn sách gồm có bốn phần:

Phần 1: Những vấn đề chung về Hoạt động trải nghiệm: Trình bày về mối quan hệ giữa hoạt động trải nghiệm với giáo dục kĩ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; mục tiêu, vị trí, vai trò, đặc điểm của hoạt động trải nghiệm; phương pháp “học tập qua trải nghiệm”; giới thiệu khái quát về Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phần 2: Một số hình thức trải nghiệm cần thực hiện tại nhà trường: Giới thiệu một số định hướng tổ chức sinh hoạt tập thể (sinh hoạt dưới cờ), sinh hoạt lớp (sinh hoạt chủ nhiệm) và tổ chức các chủ đề hoạt động trải nghiệm với quy mô lớp học theo thời khóa biểu, có kèm các chủ đề mẫu cần có theo từng cấp học và đã được triển khai thực hiện ở trường học. Bên cạnh đó là một số hình thức hoạt động trải nghiệm khác như hoạt động câu lạc bộ, chương trình lễ hội, chương trình thi đua.    

Phần 3. Các hình thức tổ chức trải nghiệm bên ngoài nhà trường: Trình bày về mục đích, ý nghĩa, nội dung yêu cầu cần đạt, phương pháp tổ chức hoạt động trong chương trình trải nghiệm bên ngoài nhà trường và giới thiệu một số chương trình đã thực hiện ở một trường học cụ thể.

Phần 4. Phụ lục: Đưa ra một số gợi ý về cách thức tổ chức những hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường phổ thông. Đối với các hoạt động trong trường là tạo sân chơi dân gian như Lễ hội Xuân yêu thương, các hội thi: Rung chuông vàng, Nét đẹp học đường, Nét đẹo phấn trắng dành cho giáo viên, nhân viên. Còn với các hoạt động ngoài trời là trải nghiệm ở vùng kinh tế biển, khu dự trữ sinh quyển, trải nghiệm quân ngũ, tập làm cảnh sát phòng cháy, chữa cháy....

Với nội dung trình bày ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, cuốn sách thực sự là một tài liệu tham khảo bổ ích cho những giáo viên đang giảng dạy môn học Hoạt động trải nghiệm ở trường phổ thông.

Bạn đọc có nhu cầu xin liên hệ: (028).38.323.767

Website: www.xuatbangiadinh.vn

Kim Ngọc

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non

Thứ Sáu, 20/12/2024 | 10:43

Đưa giáo dục quyền con người vào hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm giáo dục mầm non, là nội dung quan trọng trong các hoạt động thúc đẩy và bảo vệ quyền con người của Nhà nước Việt Nam

Triết lí giáo dục Việt Nam: Từ truyền thống đến hiện đại

Thứ Sáu, 13/12/2024 | 14:19

Triết lí giáo dục Việt Nam: Từ truyền thống đến hiện đại là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước của nhóm tác giả 13 người do GS.TSKH Trần Ngọc Thêm làm chủ biên

Giao hưởng đương đại Việt Nam – Từ góc nhìn tiếp biến

Thứ Năm, 12/12/2024 | 11:42

So với bề dày lịch sử của âm nhạc giao hưởng thế giới, âm nhạc giao hưởng Việt Nam vẫn còn khá non trẻ, chưa có nhiều công trình phân tích, giới thiệu về giao hưởng Việt Nam.

Giáo dục STEM - Hành trình sáng tạo

Thứ Sáu, 06/12/2024 | 10:48

Giáo dục STEM - Hành trình sáng tạo là bộ tài liệu STEM dành cho học sinh cấp Tiểu học được biên soạn bám sát hướng dẫn trong công văn số 909/BGDĐT-GDTH của Bộ GD&ĐT