Sản phẩm » Giới thiệu sách

Lý luận và Thực tiễn giáo dục tại Việt Nam qua cuốn sách Chính sách phát triển giáo dục

Thứ Năm, 08/05/2025 | 11:04

Số lượt xem: 1254

NXBGDVN - Cuốn sách Chính sách phát triển giáo dục (Sách chuyên khảo) của tác giả Lê Khánh Tuấn do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành là một tài liệu rất đáng tham khảo về quá trình trình xây dựng, thực hiện, đánh giá chính sách phát triển giáo dục ở Việt Nam.

Nhằm hỗ trợ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu và các chủ thể tham gia vào quá trình xây dựng, thực hiện, đánh giá chính sách phát triển giáo dục, Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Chính sách phát triển giáo dục của tác giả Lê Khánh Tuấn.

Chương 1 sẽ cung cấp những kiến thức chung, mang tính lí luận về chính sách. Ngoài lựa chọn khái niệm, làm rõ vai trò của các loại chính sách công, chương này sẽ tập trung cung cấp cách tiếp cận và một số phương pháp thực hiện các bước trong chu trình chính sách, từ việc giúp hiểu rõ các vấn đề đã đặt ra, xây dựng chính sách, tổ chức, và giám sát thực hiện, cho đến việc đánh giá chính sách.

Tác giả đã cố gắng cập nhật tài liệu tham khảo từ nhiều nguồn khách nhau của một số nước như Mĩ, Anh, Canađa để  khai thác theo hướng vận dụng để thực hành, không sa vào lí luận. Đáng chú ý là tác giả giới thiệu phương pháp đánh giá tác động điều chỉnh của chính sách (RIA- Regulatory Impact Assessment) đang được sử dụng rộng rãi ở Vương quốc Anh.

Chương 2 được biên soạn với mục đích giúp độc giả vận dụng các lí luận chung vào thực hành chu trình chính sách giáo dục ở Việt Nam dựa trên những số liệu khảo sát thực tế và  những đặc trưng riêng của giáo dục Việt Nam. Từ đó gợi mở ý tưởng cho một khung chính sách cụ thể. 

Chương 3 là chương nổi bật nhất của cuốn sách. Chương này nêu một số kinh nghiệm của Malayxia, Singapore, Nhật Bản, Mỹ và điểm lại quá trình chuyển đổi chính sách giáo dục tại Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử từ thời phong kiến đến nay. Từ những bài học kinh nghiệm và trước xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng, tác giả đã đưa ra những quan điểm phát triển phát triển giáo dục Việt Nam dựa trên  Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XIII, Dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời đưa ra một số các giải pháp triển khai cụ thể cho giáo dục Việt Nam trong giai đoạn tới.

Cuốn sách là tài liệu tham khảo hữu ích cho những nhà quản lí giáo dục.

Bạn đọc có nhu cầu xin liên hệ:

Công ty Cổ phần dịch vụ xuất bản giáo dục Đà Nẵng

ĐT: (0236). 3.632.668

 

Kim Ngọc

Cùng chuyên mục

Tính toán vận chuyển điện lượng tử trong vật liệu và linh kiện nano cơ sở của gói mô phỏng Opedevs

Thứ Năm, 21/08/2025 | 16:21

Cuốn sách “Tính toán vận chuyển điện lượng tử trong vật liệu và linh kiện nano – Cơ sở của gói mô phỏng OPEDEVS” của PGS.TS Đỗ Văn Nam mang đến cho bạn đọc cái nhìn toàn diện từ nền tảng lý thuyết đến ứng dụng thực tiễn

Hòa âm trong sáng tác âm nhạc nủa đầu thế kỉ XX (sách chuyên khảo)

Thứ Sáu, 15/08/2025 | 14:53

Cuốn “Hòa âm trong sáng tác âm nhạc nửa đầu thế kỉ XX” của PGS.TS Nguyễn Trọng Ánh là tài liệu chuyên khảo nghiên cứu toàn diện các bút pháp hòa âm của thế kỉ XX.

“Nghe ông kể chuyện” và “Nghe bà kể chuyện” – Những câu chuyện trước giờ đi ngủ

Thứ Sáu, 08/08/2025 | 15:39

“Nghe ông kể chuyện” và “Nghe bà kể chuyện” là hai bộ sách mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Bộ sách gồm những câu chuyện nhẹ nhàng, ý nghĩa, giúp trẻ thư giãn và học những bài học về tình yêu thương, sẻ chia trước giờ đi ngủ.

Triết lí giáo dục Montessori - Những vận dụng vào giáo dục mầm non ở Việt Nam

Thứ Sáu, 01/08/2025 | 16:40

Triết lí giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục do bác sĩ và nhà giáo dục người Ý Maria Montessori phát triển, với trọng tâm là tôn trọng sự phát triển tự nhiên và cá nhân hóa của từng đứa trẻ