Sản phẩm » Giới thiệu sách

Sự tự tin, động cơ và hài lòng trong học tập của sinh viên – Nghiên cứu lý luận và thực tiễn

Thứ Sáu, 12/09/2025 | 17:21

Số lượt xem: 31

NXBGDVN - Sự hài lòng trong học tập là thước đo quan trọng phản ánh chất lượng đào tạo và hạnh phúc sinh viên. Cuốn chuyên khảo “Sự tự tin, động cơ và hài lòng trong học tập của sinh viên” do Nhà xuất bản Việt Nam ấn hành  lần đầu tiên khảo sát mối quan hệ giữa ba yếu tố này trên 771 sinh viên Đại học Huế. Công trình mang đến cơ sở khoa học và gợi ý thiết thực để nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Sự hài lòng trong học tập đóng vai trò quan trọng trong các trường học, nó vừa là một chỉ số quan trọng về hạnh phúc của sinh viên, vừa là một thước đo về sự thành công và hiệu quả của công tác đào tạo của mỗi trường học. Nhằm giúp bạn đọc có thêm cơ sở lý luận và thực tiễn về sự tự tin trong học tập, động cơ học tập, sự hài lòng trong học tập và mối quan hệ giữa chúng, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã xuất cuốn sách chuyên khảo có tựa đề Sự tự tin, động cơ và hài lòng trong học tập của sinh viên – Nghiên cứu lý luận và thực tiễn của nhóm tác giả: Nguyễn Thanh Hùng, Hồ Thị Trúc Quỳnh (đồng chủ biên), Phạm Thị Thúy Hằng, Nguyễn Thị Hà.

Sự hài lòng trong học tập đề cập đến cảm xúc và thái độ tích cực của người học đối với các hoạt động học tập của mình. Sự hài lòng trong học tập bao gồm toàn bộ sự trải nghiệm cuộc sống của người học trong môi trường học thuật, cho thấy chất lượng của khuôn viên trường học và chất lượng của sự thích nghi của người học với môi trường học tập.

Theo một số nhà nghiên cứu, chuyển tiếp từ phổ thông lên đại học là một giai đoạn dễ bị tổn thương với nhiều nhiệm vụ điều chỉnh phức tạp, các nhiệm vụ thích ứng liên quan đến các đặc điểm cá nhân của sinh viên và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất của sinh viên. Do đó, sự hài lòng trong học tập của sinh viên đóng một vai trò quan trọng trong việc đo lường tính hiệu quả của nhà trường. Hơn nữa, sự hài lòng trong học tập ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh của trường đại học, khả năng giữ chân sinh viên và tạo động lực để sinh viên theo đuổi giáo dục thường xuyên.

Với vai trò quan trọng như vậy, nhiều nghiên cứu đã nỗ lực tìm kiếm các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong học tập của sinh viên, từ đó đề xuất những biện pháp phù hợp nhằm cải thiện sự hài lòng trong học tập của sinh viên. Trong nỗ lực tìm kiếm ấy, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tự tin trong học tập và động cơ học tập có ảnh hưởng quan trọng đến sự hài lòng trong học tập của sinh viên.

Sự tự tin trong học tập đề cập đến niềm tin và thái độ của người học đối với khả năng của bản thân để đạt được thành công trong học tập, cũng như niềm tin vào khả năng của họ để hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Động cơ học tập là động lực thúc đẩy người học học tập, đó là nhu cầu và mong muốn đạt nên xuất sắc trong công việc học tập. Có bằng chứng cho thấy mức độ tự tin trong học tập có thể trực tiếp ảnh hưởng đến mức độ hài lòng học tập của sinh viên. Đồng thời, động cơ học tập cũng được tìm thấy có tương quan thuận với sự hài lòng trong học tập.

Như vậy, mối quan hệ giữa sự tự tin trong học tập, động cơ học tập và sự hài lòng trong học tập đã được xác lập trong các nghiên cứu trước đây. Tuy nhiên, có rất ít những nghiên cứu điều tra mối quan hệ trực tiếp và gián tiếp giữa sự tự tin trong học tập, động cơ học tập và sự hài lòng học tập của sinh viên, đặc biệt là sinh viên tại Việt Nam. Việc tìm hiểu thực trạng sự tự tin trong học tập, động cơ học tập, sự hài lòng trong học tập của sinh viên cũng như mối quan hệ trực tiếp và gián tiếp giữa ba yếu tố này không những góp phần làm phong phú thêm lý luận về sự tự tin trong học tập mà còn cung cấp những bằng chứng quan trọng trong việc đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao sự tự tin, động cơ và sự hài lòng trong học tập của sinh viên.

 Trong sách, các tác giả đã có một số hướng nghiên cứu mới: Thứ nhất là nội dung nghiên cứu mới. Nghiên cứu này điều tra đồng thời sự tự tin trong học tập, động cơ học tập và sự hài lòng học tập ở sinh viên cùng như sự khác biệt giới tính và khối lớp về sự tự tin trong học tập, động cơ học tập và sự hài lòng học tập ở sinh viên. Quan trọng hơn, nghiên cứu này điều tra vai trò trung gian của động cơ học tập trong mối quan hệ giữa sự tự tin trong học tập và sự hài lòng học tập ở sinh viên. Đây là nghiên cứu đầu tiên khám phá mối quan hệ giữa ba biến này (sự tự tin trong học tập, động cơ học tập và sự hài lòng học tập). Thứ hai là bối cảnh nghiên cứu mới. Đây là nghiên cứu đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam, nhằm khám phá mối quan hệ trực tiếp và gián tiếp giữa sự tự tin trong học tập, động cơ học tập và sự hài lòng học tập ở sinh viên Việt Nam.

Các dữ liệu dựa trên sự khảo sát từ 771 sinh viên Đại học Huế. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đã trình bày nội dung sách gồm có ba chương đi theo trình tự các vấn đề lý luận, thực trạng và cuối cùng là đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường sự tự tin, động cơ và sự hài lòng trong học tập của sinh viên.

Cuốn sách là nguồn tài liệu tham khảo giá trị cho các nhà nghiên cứu, sinh viên và học viên chuyên ngành Tâm lý học và Giáo dục học và đặc biệt là những cán bộ quản lý trường đại học và giảng viên đang muốn cải thiện sự hài lòng trong học tập của sinh viên để góp phần tạo nên chất lượng và thương hiệu của trường mình.

Bạn đọc có nhu cầu xin liên hệ:

Công ty Cổ phần Sách Đại học – Dạy nghề

187B Giảng Võ, Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 0243.9724.715

Website: https://hevobooks.com/

 

 

Kim Ngọc

Cùng chuyên mục

Tính toán vận chuyển điện lượng tử trong vật liệu và linh kiện nano cơ sở của gói mô phỏng Opedevs

Thứ Năm, 21/08/2025 | 16:21

Cuốn sách “Tính toán vận chuyển điện lượng tử trong vật liệu và linh kiện nano – Cơ sở của gói mô phỏng OPEDEVS” của PGS.TS Đỗ Văn Nam mang đến cho bạn đọc cái nhìn toàn diện từ nền tảng lý thuyết đến ứng dụng thực tiễn

Hòa âm trong sáng tác âm nhạc nủa đầu thế kỉ XX (sách chuyên khảo)

Thứ Sáu, 15/08/2025 | 14:53

Cuốn “Hòa âm trong sáng tác âm nhạc nửa đầu thế kỉ XX” của PGS.TS Nguyễn Trọng Ánh là tài liệu chuyên khảo nghiên cứu toàn diện các bút pháp hòa âm của thế kỉ XX.

“Nghe ông kể chuyện” và “Nghe bà kể chuyện” – Những câu chuyện trước giờ đi ngủ

Thứ Sáu, 08/08/2025 | 15:39

“Nghe ông kể chuyện” và “Nghe bà kể chuyện” là hai bộ sách mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Bộ sách gồm những câu chuyện nhẹ nhàng, ý nghĩa, giúp trẻ thư giãn và học những bài học về tình yêu thương, sẻ chia trước giờ đi ngủ.

Triết lí giáo dục Montessori - Những vận dụng vào giáo dục mầm non ở Việt Nam

Thứ Sáu, 01/08/2025 | 16:40

Triết lí giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục do bác sĩ và nhà giáo dục người Ý Maria Montessori phát triển, với trọng tâm là tôn trọng sự phát triển tự nhiên và cá nhân hóa của từng đứa trẻ