Sản phẩm » Giới thiệu sách

Tác phẩm Văn học trong nhà trường - Những vấn đề trao đổi

Thứ Ba, 31/07/2012 | 10:47

Số lượt xem: 31556
Bao gồm nhiều thể loại từ tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện vừa đến thơ, kịch; từ văn học Việt Nam đến văn học nước ngoài; từ cổ chí kim, tác phẩm văn học trong nhà trường luôn luôn thu hút được sự quan tâm của xã hội. Trao đổi về cách hiểu một bài thơ, cách nhìn nhận một nhân vật truyện ngắn, cách cắt nghĩa một tình tiết kịch... luôn là những đề tài hấp dẫn trên các diễn đàn báo chí. Mặc dù tác phẩm được đưa vào chương trình bao giờ cũng được lựa chọn dựa trên tiêu chí ổn định về giá trị nghệ thuật, tuy nhiên, tuân theo quy luật tiếp nhận, các hình tượng nghệ thuật vẫn luôn được cắt nghĩa theo những quan điểm mới.
Việc trao đổi, tranh luận về các tác phẩm văn học trong nhà trường từ lâu đã trở thành một chuyên mục trên các báo, tạp chí: Văn nghệ, Giáo dục và Thời đại, Nghiên cứu văn học, Giáo dục, Văn học và Tuổi trẻ... Vấn đề trao đổi hết sức phong phú, từ đề tài, chủ đề, tư tưởng nghệ thuật, phương pháp tiếp cận, phân tích đến tác giả, hoàn cảnh ra đời tác phẩm... Những bài viết này đã lên tới con số hàng trăm và thực sự đã tạo ra một dư luận xã hội rộng lớn và lành mạnh, ảnh hưởng tích cực đến không khí dạy học môn Ngữ văn.
Tuyển chọn những bài nghiên cứu, trao đổi về các tác phẩm văn học trong nhà trường đã đăng trên các báo chí trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt là trong mười năm thực hiện chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn mới nhằm cung cấp cho người học môn Ngữ văn một bộ tài liệu bổ ích chính là mục đích của người tuyển chọn. Như tên của bộ sách, chúng tôi có chủ ý tuyển chọn những bài viết mang tính đối thoại về những tình huống cụ thể trong việc đọc hiểu, cắt nghĩa, lí giải các hình tượng văn học. Mỗi tác phẩm văn học có thể có nhiều vấn đề đã được các tác giả trao đổi, tuy nhiên chúng tôi chỉ chọn những vấn đề tiêu biểu nhất, mang tính điển hình nhất.
Bộ sách bao gồm ba tập:
- Tập một, tuyển chọn những bài nghiên cứu, trao đổi về các tác phẩm văn học Việt Nam hiện đại.
- Tập hai, tuyển chọn các bài về các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại.
- Tập ba, tuyển chọn bài viết về các tác phẩm văn học dân gian Việt Nam và văn học nước ngoài.
Trong quá trình tổ chức bản thảo, chúng tôi đã cố gắng thu thập một số lượng lớn các bài viết đã từng công bố trên báo chí. Song do khuôn khổ sách mà ở đây chỉ có thể giới thiệu một số lượng bài nhất định. Có những vấn đề trao đổi đã ngã ngũ, nhưng có vấn đề còn bỏ ngỏ, gợi mở những cách lí giải mới. Vì thế, bộ sách bên cạnh giá trị tư liệu học tập còn có khả năng kích thích tư duy sáng tạo, giúp người học văn tự rút ra cho mình những nhận thức khách quan và hợp lí.

TS. Nguyễn Văn Tùng

Cùng chuyên mục

Giáo dục bằng tình yêu thương

Thứ Hai, 18/11/2024 | 09:28

Giáo dục bằng tình yêu thương là cuốn sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành bao gồm các bài viết chọn lọc do ghi lại các câu chuyện

Mô hình giáo dục phòng ngừa thiên tai cho học sinh trung học (Sách chuyên khảo)

Thứ Hai, 11/11/2024 | 09:53

Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam của châu Á, ven biển Thái Bình Dương với ba mặt giáp biển, lãnh thổ kéo dài hình chữ S, hẹp về chiều ngang, núi đồi chiếm đến 3/4 diện tích đất liền.

Lịch sử  thế giới cổ đại

Thứ Sáu, 01/11/2024 | 14:30

Lịch sử cổ đại là một đề tài hấp dẫn luôn được nhiều nhà nghiên cứu tìm hiểu. Tuy nhiên, khái niệm cổ đại có nghĩa như thế nào, bắt đầu và kết thúc vào thời điểm nào vẫn còn nhiều quan niệm khác nhau

Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán trường phổ thông dân tộc nội trú về khởi nghiệp trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa dân tộc

Thứ Sáu, 01/11/2024 | 14:22

Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, hoạt động giáo dục khởi nghiệp gặp không ít khó khăn.