Sản phẩm » Giới thiệu sách

Tác phẩm Văn học trong nhà trường - Những vấn đề trao đổi

Thứ Ba, 31/07/2012 | 10:47

Số lượt xem: 31778
Bao gồm nhiều thể loại từ tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện vừa đến thơ, kịch; từ văn học Việt Nam đến văn học nước ngoài; từ cổ chí kim, tác phẩm văn học trong nhà trường luôn luôn thu hút được sự quan tâm của xã hội. Trao đổi về cách hiểu một bài thơ, cách nhìn nhận một nhân vật truyện ngắn, cách cắt nghĩa một tình tiết kịch... luôn là những đề tài hấp dẫn trên các diễn đàn báo chí. Mặc dù tác phẩm được đưa vào chương trình bao giờ cũng được lựa chọn dựa trên tiêu chí ổn định về giá trị nghệ thuật, tuy nhiên, tuân theo quy luật tiếp nhận, các hình tượng nghệ thuật vẫn luôn được cắt nghĩa theo những quan điểm mới.
Việc trao đổi, tranh luận về các tác phẩm văn học trong nhà trường từ lâu đã trở thành một chuyên mục trên các báo, tạp chí: Văn nghệ, Giáo dục và Thời đại, Nghiên cứu văn học, Giáo dục, Văn học và Tuổi trẻ... Vấn đề trao đổi hết sức phong phú, từ đề tài, chủ đề, tư tưởng nghệ thuật, phương pháp tiếp cận, phân tích đến tác giả, hoàn cảnh ra đời tác phẩm... Những bài viết này đã lên tới con số hàng trăm và thực sự đã tạo ra một dư luận xã hội rộng lớn và lành mạnh, ảnh hưởng tích cực đến không khí dạy học môn Ngữ văn.
Tuyển chọn những bài nghiên cứu, trao đổi về các tác phẩm văn học trong nhà trường đã đăng trên các báo chí trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt là trong mười năm thực hiện chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn mới nhằm cung cấp cho người học môn Ngữ văn một bộ tài liệu bổ ích chính là mục đích của người tuyển chọn. Như tên của bộ sách, chúng tôi có chủ ý tuyển chọn những bài viết mang tính đối thoại về những tình huống cụ thể trong việc đọc hiểu, cắt nghĩa, lí giải các hình tượng văn học. Mỗi tác phẩm văn học có thể có nhiều vấn đề đã được các tác giả trao đổi, tuy nhiên chúng tôi chỉ chọn những vấn đề tiêu biểu nhất, mang tính điển hình nhất.
Bộ sách bao gồm ba tập:
- Tập một, tuyển chọn những bài nghiên cứu, trao đổi về các tác phẩm văn học Việt Nam hiện đại.
- Tập hai, tuyển chọn các bài về các tác phẩm văn học Việt Nam trung đại.
- Tập ba, tuyển chọn bài viết về các tác phẩm văn học dân gian Việt Nam và văn học nước ngoài.
Trong quá trình tổ chức bản thảo, chúng tôi đã cố gắng thu thập một số lượng lớn các bài viết đã từng công bố trên báo chí. Song do khuôn khổ sách mà ở đây chỉ có thể giới thiệu một số lượng bài nhất định. Có những vấn đề trao đổi đã ngã ngũ, nhưng có vấn đề còn bỏ ngỏ, gợi mở những cách lí giải mới. Vì thế, bộ sách bên cạnh giá trị tư liệu học tập còn có khả năng kích thích tư duy sáng tạo, giúp người học văn tự rút ra cho mình những nhận thức khách quan và hợp lí.

TS. Nguyễn Văn Tùng

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non

Thứ Sáu, 20/12/2024 | 10:43

Đưa giáo dục quyền con người vào hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm giáo dục mầm non, là nội dung quan trọng trong các hoạt động thúc đẩy và bảo vệ quyền con người của Nhà nước Việt Nam

Triết lí giáo dục Việt Nam: Từ truyền thống đến hiện đại

Thứ Sáu, 13/12/2024 | 14:19

Triết lí giáo dục Việt Nam: Từ truyền thống đến hiện đại là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước của nhóm tác giả 13 người do GS.TSKH Trần Ngọc Thêm làm chủ biên

Giao hưởng đương đại Việt Nam – Từ góc nhìn tiếp biến

Thứ Năm, 12/12/2024 | 11:42

So với bề dày lịch sử của âm nhạc giao hưởng thế giới, âm nhạc giao hưởng Việt Nam vẫn còn khá non trẻ, chưa có nhiều công trình phân tích, giới thiệu về giao hưởng Việt Nam.

Giáo dục STEM - Hành trình sáng tạo

Thứ Sáu, 06/12/2024 | 10:48

Giáo dục STEM - Hành trình sáng tạo là bộ tài liệu STEM dành cho học sinh cấp Tiểu học được biên soạn bám sát hướng dẫn trong công văn số 909/BGDĐT-GDTH của Bộ GD&ĐT