Sản phẩm » Giới thiệu sách

Tự sự học lí thuyết và ứng dụng

Thứ Tư, 28/02/2018 | 17:10

Số lượt xem: 7064

Tự sự là một phạm vi rộng lớn trong hoạt động giao tiếp của con người nói chung cũng như trong vô vàn thể loại văn học hoặc phi văn học hết sức đa dạng nói riêng. Hằng ngày, con người vẫn kể, thông báo cho nhau các chuyện xảy ra ở đâu đó, chi tiết hoặc khái lược. Các nhà văn, nhà báo, nhà viết sử hằng ngày vẫn kể các chuyện khác nhau dưới nhiều hình thức. Mỗi sự việc, mỗi cuộc đời đều được hình dung bằng những câu chuyện, còn đất nước, cộng đồng lại hình dung thành một câu chuyện lớn hơn. Có thể nói, không đâu là không có chuyện, mà có chuyện là có tự sự. Tự sự do đó trở thành một phương thức biểu nghĩa, kí hiệu học rộng lớn của nhân loại.

Cuốn sách Tự sự học – Lí thuyết và ứng dụng của Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo Nhân dân Trần Đình Sử và đồng nghiệp biên soạn, tập trung làm rõ các nội dung cơ bản của tự sự học, một ngành nghiên cứu văn học hiện đại, bao gồm những phạm trù và khái niệm cơ bản của tự sự học kinh điển và hậu kinh điển, và sự ứng dụng tại một số nước như Nga, Trung Quốc, Việt Nam.

 

Ngoài phẩn Dẫn nhập -Tự sự học, lý thuyết và ứng dụng, sách gồm 3 phần chính:

Phần một: Tự sự học kinh điển, gồm 10 chương. Sau hai chương chính trình bày sự phát triển của tự sự học kinh điển, các chương tiếp theo trình bày các phạm trù cơ bản của tự sự học kinh điển (Tự sự và mô hình cấu trúc tự sự; Sự kiện, nhân vật và tình tiết truyện; Thời gian trần thuật; Không gian trần thuật; Văn bản trần thuật…).

Phần hai: Tự sự học hậu kinh điển, gồm 7 chương, trình bày sự phát triển của tự sự học hậu kinh điển, với bốn hướng nghiên cứu chính: tự sự học tri nhận, tự sự học gắn với phái tính (tự sự học nữ quyền và đồng tính luận), tự sự học tu từ, tự sự học điện ảnh và nghệ thuật thị giác.

Phần ba: Tự sự học ứng dụng, gồm 3 chương. Ngoài mục đích khái quát về cấu trúc, tổ chức tự sự, tự sự học còn có mục đích ứng dụng trong phân tích tác phẩm tự sự cụ thể, mô tả tiến trình phát triển nghệ thuật tự sự của một nền văn học cụ thể hoặc nghiên cứu loại hình của các thể loại tự sự. Ở phần này, tác giả giới thiệu tự sự học ở Nga, Trung Quốc và Việt Nam.

Ngoài ra, phần phụ lục Thuật ngữ tự sự học (gần 100 trang) chủ yếu chọn những thuật ngữ tương đối thông dụng để bạn đọc tiện tra cứu, học tập, nghiên cứu.

Cuốn sách cần thiết cho các sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh ngành ngữ văn học và những ai quan tâm đến lí thuyết văn học hiện đại.

NXBGDVN

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn thực hiện giáo dục quyền con người trong cơ sở giáo dục mầm non

Thứ Sáu, 20/12/2024 | 10:43

Đưa giáo dục quyền con người vào hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm giáo dục mầm non, là nội dung quan trọng trong các hoạt động thúc đẩy và bảo vệ quyền con người của Nhà nước Việt Nam

Triết lí giáo dục Việt Nam: Từ truyền thống đến hiện đại

Thứ Sáu, 13/12/2024 | 14:19

Triết lí giáo dục Việt Nam: Từ truyền thống đến hiện đại là kết quả của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước của nhóm tác giả 13 người do GS.TSKH Trần Ngọc Thêm làm chủ biên

Giao hưởng đương đại Việt Nam – Từ góc nhìn tiếp biến

Thứ Năm, 12/12/2024 | 11:42

So với bề dày lịch sử của âm nhạc giao hưởng thế giới, âm nhạc giao hưởng Việt Nam vẫn còn khá non trẻ, chưa có nhiều công trình phân tích, giới thiệu về giao hưởng Việt Nam.

Giáo dục STEM - Hành trình sáng tạo

Thứ Sáu, 06/12/2024 | 10:48

Giáo dục STEM - Hành trình sáng tạo là bộ tài liệu STEM dành cho học sinh cấp Tiểu học được biên soạn bám sát hướng dẫn trong công văn số 909/BGDĐT-GDTH của Bộ GD&ĐT