Sản phẩm » Giới thiệu sách

Văn học dân gian An Giang – Khảo luận và sưu tầm

Thứ Sáu, 02/06/2023 | 15:16

Số lượt xem: 4410

NXBGDVN - Văn học dân gian An Giang – Khảo luận và sưu tầm là cuốn sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành dựa trên đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh giai đoạn (2004-2006) được thực hiện bởi  nhóm tác giả gồm 19 người  do TS. Huỳnh Công Tín – Chủ nhiệm đề tài kiêm Chủ biên.

Cuốn sách gồm hai phần: Phần Khảo luận và phần Sưu tầm.

Phần Khảo luận gồm các bài viết nhận định, đánh giá về Văn học dân gian An Giang và được triển khai theo hướng thể tài và hướng chủ đề. Hướng thể tài và gồm các bài viết như: “Văn học dân gian An Giang” nêu những nhận định khái quá về văn chương dân gian An Giang. Các bài viết “Truyện dân gian An Giang”, “Ca dao- dân ca An Giang”, “Các loại thể khác của văn chương dân gian An Giang” giới thiệu những vấn đề chung và chi tiết về nội dung và hình thức nghệ thuật của từng loại  thể, từng chủ đề của văn học dân gian An Giang. Ngoài ra, văn chương dân gian trong thời kì mới, thời kì kháng chiến và xây dựng đất nước còn được đề cập tới qua  bài viết: “Văn chương dân gian An Giang thời kì kháng chiến và xây dựng đất nước.”

Hướng chủ đề gồm bốn bài viết: “Nét riêng của văn chương dân gian An Giang” nhằm so sánh, làm rõ những đặc trưng của văn chương dân gian An Giang so với văn chương dân gian Việt Nam. “Lối nhìn của người bình dân An Giang qua sáng tác dân gian” nêu lên một vài hướng nghĩ, cách nhận thức cuộc sống của người dân nơi đây. “Quê hương và con người An Giang qua sáng tác dân gian” là bức tranh An Giang được khái quát từ cảm nhận của người dân qua những sáng tác dân gian của chính mình. Đáng chú ý là bài viết “Yếu tố dân tộc, tín ngưỡng – tôn giáo trong văn chương dân gian An Giang” đã nêu những đặc trưng về dân tộc thiểu số, các loại hình tín ngưỡng ở vùng đất này để người đọc hiểu hơn về sự ra đời và ý nghĩa của các sáng tác dân gian.

Phần Sưu tầm gồm văn xuôi và văn vần với đủ các thể loại chính yếu của văn học dân gian với nguồn tư liệu khổng lồ trong phạm vi toàn tỉnh.

 - Phần truyện kể dân gian được chia thành các loại:

1. Truyện về địa danh;

2. Truyện về danh nhân, nhân vật;

3. Truyện về văn hoá;

4. Truyện về sản vật;

5. Truyện về loài vật;

6. Truyện sinh hoạt;

7. Truyện vui cười, hài hước;

8. Truyện kể các dân tộc ít người (Khmer, Chăm, Hoa).

- Phần ca dao – dân ca, chủ yếu là các câu ca dao, hò và các thể loại dân ca khác  về các chủ đề: quê hương đất nước, con người, đời sống, lao động, sinh hoạt, tình cảm gia đình, quan hệ xã hội, tình yêu nam nữ, quan niệm sống, kinh nghiệm sống, chống phong kiến, thói hư, tật xấu, kháng chiến, xây dựng đất nước.

- Phần loại thể khác bao gồm: tục ngữ, câu đố, vè, đồng dao, lô tô (xổ số dân gian),... Các loại thể này biểu hiện sự phong phú cho diện mạo văn học dân gian An Giang.

Ngoài ra, sách còn giới thiệu những đặc điểm mang sắc thái riêng về điều kiện tự nhiên, lịch sử, phong tục, tín ngưỡng, của mảnh đất và con người An Giang và đó cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho những sáng tác truyền miệng trong công chúng.   

Ban Truyền thông

Cùng chuyên mục

Giáo dục bằng tình yêu thương

Thứ Hai, 18/11/2024 | 09:28

Giáo dục bằng tình yêu thương là cuốn sách do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành bao gồm các bài viết chọn lọc do ghi lại các câu chuyện

Mô hình giáo dục phòng ngừa thiên tai cho học sinh trung học (Sách chuyên khảo)

Thứ Hai, 11/11/2024 | 09:53

Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam của châu Á, ven biển Thái Bình Dương với ba mặt giáp biển, lãnh thổ kéo dài hình chữ S, hẹp về chiều ngang, núi đồi chiếm đến 3/4 diện tích đất liền.

Lịch sử  thế giới cổ đại

Thứ Sáu, 01/11/2024 | 14:30

Lịch sử cổ đại là một đề tài hấp dẫn luôn được nhiều nhà nghiên cứu tìm hiểu. Tuy nhiên, khái niệm cổ đại có nghĩa như thế nào, bắt đầu và kết thúc vào thời điểm nào vẫn còn nhiều quan niệm khác nhau

Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán trường phổ thông dân tộc nội trú về khởi nghiệp trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa dân tộc

Thứ Sáu, 01/11/2024 | 14:22

Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, hoạt động giáo dục khởi nghiệp gặp không ít khó khăn.